Friday, January 09, 2009

Software 2009 forecast

Well, ai cũng biết là 2008 là năm trượt giá đáng kể ở VN kể từ khi mở cửa. Nhiều người cũng thấy cảnh khó khăn của nhiều công ty phần mềm trong nửa sau 2008, ảnh hưởng của khó khăn xuất phát từ nền kinh tế Hoa Kỳ, cũng như vài chính sách củ chuối của bác Ba Dũng.
Do đó không nhất thiết phải là 1 genius để tiên đoán về khó khăn của ngành phần mềm năm 2009, không chỉ ở VN. Nhưng cứ thử xem sao :-) .



Tổng kết lại, có thể thấy những thay đổi sẽ diễn ra trong các năm tới đây:

* Những kỹ sư phần mềm có trình độ cao, có nhiệt huyết và tham vọng sẽ là những cỗ máy làm ra tiền.

* Những lập trình viên không có kỹ năng đặc biệt có lẽ nên tìm việc làm ở lĩnh vực khác.

* Những thay đổi mà chúng ta đang thấy ở thị trường phần mềm đại chúng sẽ diễn ra ở các công ty lớn.

* Đưa phần mềm cho nước ngoài gia công (outsourcing) sẽ ngày càng ít tính kinh tế hơn.

* Khoa học máy tính vẫn là lĩnh vực cạnh tranh và đòi hỏi cao.



==> Tương lai của các LTV Việt Nam:

Nhìn các xu hướng đang diễn ra trên thế giới, có thể thấy rằng các dự án cần hàng trăm người sẽ ngày càng ít đi. Theo tính toán của Mỹ, chi phí outsourcing đang gia tăng (từ 1/10 lên 1/3 so với giá thành sản xuất trong nước) làm cho việc đưa phần mềm ra nước ngoài gia công ngày càng kém hấp dẫn. Ngoài ra, do khó khăn về giao tiếp và chệnh lệch về trình độ, chất lượng các dự án này cũng không được như mong muốn và rất khó bắt kịp các thay đổi của khách hàng.

Các LTV luôn có xu hướng muốn gia nhập các công ty lớn, tham gia vào các dự án lớn. Nhưng có thể đấy sẽ cách tiếp cận sai lầm vì:

* Tương lai của các công ty làm xuất khẩu phần mềm dạng này đang ngày càng bấp bênh.

* Bản thân các LTV thường không cải thiện được trình độ vì các công việc được giao ít cần kỹ năng cao hay tính sáng tạo.

Tất nhiên, nhìn thẳng vào thực tế, sự thay đổi sẽ không diễn ra ngay trong nay mai — mô hình thác nước và các biến thể của nó vẫn sẽ được dùng, người ta sẽ vẫn outsourcing. Nhưng mọi thứ sẽ ngày càng khó khăn hơn, đòi hỏi cao hơn và chỉ khi bạn thực sự chuẩn bị tốt cho sự thay đổi thì mới tránh được việc bị đào thải.

Đáng lo ngại nhất là các LTV Việt Nam còn xa mới theo kịp các đồng nghiệp ở các nước như Ấn Độ hay Ireland cả về mặt tổ chức lẫn kỹ năng. Chúng ta quá chú trọng tới các công nghệ độc quyền của Microsoft, Oracle hay IBM và hiểu biết về mã nguồn mở là một lỗ hổng lớn. Không may, có thể ngày mai công ty sẽ nói lời chia tay với bạn chỉ vì bạn không có kinh nghiệm gì về Python hay cơ sở dữ liệu MySQL. Như tựa một bộ phim "Đó là một tương lai không quá xa" (Not too far future), xin hãy suy nghĩ lại con đường của mình.


(có trích đoạn từ blog của Chương Alibobo)

No comments: